Tác phẩm mỹ thuật "Điệu Khúc Bình Minh"

Một tác phẩm do tác giả - Nhà Điêu Khắc Lương Đức Hùng sáng tạo tại dự án Sun Premier Villiage -Primavera, Phú Quốc

Cảm hứng sáng tác phù điêu dựa trên hai câu thơ “Gà trống cất tiếng Vầng Dương thức tỉnh, trải nắng vàng tấu điệu khúc bình minh” và sử thi “Đăm San đi bắt con gái thần mặt trời” nổi tiếng của dân tộc Ê Đê.

Phù điêu “Điệu khúc bình minh” (Melody of Dawn) là một bản trường ca mô tả nội dung khái quát về ước mơ, nỗ lực, khát vọng và sức mạnh của con người trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, chiến thắng thử thách và giành lấy hạnh phúc.

 

Kích thước: 307.9 m2,

Chất liệu: Đa Sa Thạch

Ngôn ngữ tạo hình: Tác phẩm được sáng tác trên cơ sở ngôn ngữ điêu khắc cổ điển (Phong cách Greco Hy-La) nhưng được đơn giản hóa để nhấn mạnh tính chất khỏe khoắn, vạm vỡ của người Ê Đê và con người Hiện đại (tính truyền thống và đương đại). Các hình tượng nhân vật, muông thú, cây cỏ nhất quán về ngôn ngữ điêu khắc, được xây dựng bằng năng lực của những nhà điêu khắc chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản hàn lâm, có kinh nghiệm thực hiện những công trình điêu khắc lớn ngoài trời.

Bố cục: Tác phẩm có chiều dài 49.17m, chiều cao TB: 6.91m, bao gồm 69 nhân vật được chia thành 3 phân đoạn chính.

Phân đoạn 01: Chinh phục, cải tạo thiên nhiên, xây dựng cuộc sống ấm no. Sử dụng các hình ảnh con người, thiên nhiên, động vật trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, vui hưởng thành quả nỗ lực chinh phục và cải tạo thiên nhiên.

 

Phân đoạn 02: Đấu tranh với thế lực của cái ác. Phân đoạn này sử dụng nhiều hình ảnh, biểu tượng của các cuộc chiến đấu của con người, các anh hùng trong thần thoại, truyền thuyết, chiến đấu và chiến thắng các lực lượng thù địch – tượng trưng bởi các ác thú, quái vật

 

Phân đoạn 03: Tâm điểm của phù điêu (khu vực có diện tích lớn nhất nằm cạnh thác nước). Biểu tượng chinh phục hạnh phúc sẽ là hình tượng trung tâm của Đăm San và Nữ thần Mặt trời. Về bố cục tạo hình của phân đoạn, nữ thần sẽ ở phía trên, lộng lẫy trong trang phục váy áo tung bay, bao quanh phần chân dung và nửa thân người của nữ thần là mặt trời tỏa hào quanh rực lửa, từ vị trí của nữ thần, những luồng ánh sáng chạy theo nhịp lao xuống phía dưới, thân hình nữ thần cúi xuống, hướng về phía Đăm San, cánh tay phải của nàng chìa về phía Đăm San nhưng cánh tay trái lại vươn lên cao như dẫn dắt, chỉ hướng cho Đăm San vươn về phía mặt trời – vươn về phía tự do, vinh quang.

Theo IndochineArt