Tìm thấy tranh quý bên dưới biển hiệu cũ kỹ

Một bức tranh phong cảnh được thực hiện bởi vị danh họa đã vừa được phát hiện nằm ẩn bên dưới một tấm biển hiệu.

Một bức tranh phong cảnh được thực hiện bởi danh họa người Anh Lucian Freud đã vừa được phát hiện nằm ẩn bên dưới một tấm biển hiệu quán rượu. Giờ đây, bức tranh được phục chế lại và đem rao bán đấu giá với mức giá kỳ vọng ước đạt 30.000 bảng (915 triệu đồng).

Hồi thập niên 1930, Lucian Freud kết bạn với một người đàn ông chuyên làm nghề vẽ biển hiệu - Tom Wright. Trong thời kỳ xảy ra Thế chiến II, vải vẽ rất hiếm, vì vậy, Wright có thể đã xin một bức tranh bỏ đi của Freud để tận dụng vải vẽ đã qua sử dụng, vẽ đè lên và tạo thành một tấm biển hiệu khắc họa tranh phong cảnh miền quê.

Mới đây, tấm biển hiệu này đã được tìm thấy trong hầm rượu ngôi nhà nơi người vợ góa của ông Tom Wright sinh sống. Tấm biển hiệu có chữ "Lucian" được viết ở mặt sau khung tranh khiến các chuyên gia hội họa tò mò và quả thực, sau những biện pháp chiếu chụp, người ta đã phát hiện ra một bức tranh phong cảnh được thực hiện bởi Lucian Freud nằm ẩn bên dưới.

Khi Freud và Wright quen nhau, họ vẫn còn là những thanh niên trẻ trung yêu nghệ thuật. Freud đã thuyết phục người bạn mới quen hãy cùng mình đi học ở trường mỹ thuật để có tương lai rộng mở hơn, thay vì mãi làm thợ trát vữa và đi vẽ biển hiệu kiếm sống.

Wright đã nghe theo lời Freud và xin vào học ở trường mỹ thuật nơi Freud đang học. Wright không có tiền đóng học phí nên thương lượng với nhà trường để mình thực hiện các nhiệm vụ lao động chân tay giúp nhà trường, bù vào tiền học.

Một bức tranh phong cảnh được thực hiện bởi danh họa Lucian Freud thời trẻ. Bức tranh này đã vừa được phát hiện nằm bên dưới một bức vẽ biển hiệu.

Khi Thế chiến II nổ ra, các nhu yếu phẩm tại Anh đều trở nên kham hiếm, trong đó có cả vải vẽ, người bạn chuyên vẽ biển hiệu của Freud - Tom Wright - hẳn đã xin lại một bức tranh "bỏ đi" của Freud để thực hiện một tấm biển khắc họa quang cảnh miền quê.

 

Tom Wright qua đời năm 1992 và tấm biển hiệu này vừa được tìm thấy trong tầng hầm ngôi nhà của người vợ góa phụ của ông, ngôi nhà nằm ở hạt Suffolk (Anh). Người vợ của Tom Wright đã sống ở căn nhà này đến khi qua đời năm 2015.

Bức tranh phong cảnh mang sắc xanh chủ đạo do Freud thực hiện được cho là lấy cảm hứng từ chuyến đi của ông tới xứ Wales hồi năm 1939. Freud đã bỏ dở bức tranh này và người bạn Tom Wright đã đã xin lại để "tái sử dụng" hồi thập niên 1940. Có rất ít bức tranh được Freud thực hiện từ thời tuổi trẻ còn lưu lại cho tới hôm nay.

Trong khi người bạn Tom Wright không thành công trong sự nghiệp hội họa, thì Lucian Freud (1922-2011; ảnh) về sau đã trở thành một trong những danh họa nổi tiếng hàng đầu của Anh.

Lucian Freud chuyển từ Đức sang Anh định cư hồi năm 1933 và chính là người cháu trai của nhà tâm lý học nổi tiếng thế giới - Sigmund Freud. Trường phái hội họa của Lucian Freud đặc trưng với phong cách hiện thực "dữ dội".

 

Theo Theo The Sunday Times