Bộ trưởng Nghệ thuật Anh áp lệnh cấm xuất khẩu bức tranh Francesco Guardi trị giá 26,2 triệu bảng

The Guardian - Bức tranh khổng lồ Rialto Bridge (Cầu Rialto) đã được bán cho một nhà sưu tập nước ngoài tại một phiên đấu giá mùa hè năm ngoái với mức giá tương đương 830 tỉ đồng. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho rằng đây sẽ là một 'mất mát đáng tiếc' cho Vương quốc Anh.

Rialto Bridge with the Palazzo dei Camerlenghi, Francesco Guardi. Ảnh: Crown Copyright

Bức tranh khổng lồ vẽ Kênh đào Grand tại Venice của Francesco Guardi đã được áp lệnh cấm xuất khẩu tạm thời bởi bộ trưởng nghệ thuật Anh trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn nó bị bán ra khỏi Vương quốc Anh.

Bức tranh có tên đầy đủ là 'Rialto Bridge with Palazzo dei Camerlenghi' thuộc quyền sở hữu của gia tộc Guinness qua nhiều thế hệ trước khi nó được bán vào mùa hè năm ngoái cho một nhà sưu tập ngoại quốc trong phiên đấu giá của Christie với giá 26,2 triệu bảng.

Lệnh cấm xuất khẩu tạm thời nhằm kéo dài thời gian để một nhà sưu tập trong nước có thể mua lại bức tranh với giá trị 26.8 triệu bảng tính cả thuế VAT 591.000 bảng.

Bộ trưởng Nghệ thuật John Glen cho biết ông hy vọng bức tranh rộng 2 mét có thể được giữ lại ở Anh "nơi mà nó có thể được các thế hệ tương lai chiêm ngưỡng và ngưỡng mộ trong nhiều năm tới" Ông gọi nó là một "tuyệt tác" và "kiệt tác chân chính diễn tả trọn vẹn bầu không khí sôi động và ánh sáng của Venice thế kỷ 18 ”.

Guardi là một trong những họa sĩ quan sát vĩ đại nhất của thế kỷ 18. Bức tranh khổng lồ này được coi là kiệt tác của ông mô tả cảnh giao thương nhộn nhịp trên những con thuyền hiện lên trên khung cảnh quen thuộc của các địa danh nổi tiếng như cầu Rialto, chợ trái cây và Palazzo dei Camerlenghi.

Lệnh cấm xuất khẩu tạm thời dựa trên một khuyến cáo của Ủy ban xét duyệt Xuất khẩu Tác phẩm Nghệ thuật và Văn hóa phẩm của Anh (RCEWA).

Aidan Weston-Lewis, một thành viên của ủy ban, cho biết: “Bức tranh được đặt hàng bởi một du khách Anh đến Venice vào cuối những năm 1760, và đã ở lại nước Anh kể từ đó và thường xuyên được trưng bày trước công chúng. Việc để bức tranh bị bán ra nước ngoài sẽ là một mất mát đáng tiếc.”

Các nhà chức trách Anh hy vọng sẽ có một nhà sưu tập trong nước mua lại tác phẩm này, tuy nhiên trên thực tế, để tìm được một người sẵn sàng bỏ ra số tiền không lồ như vậy là một cơ hội hết sức mong manh.

Năm 2011, một lệnh cấm xuất khẩu cũng đã được đặt ra đối với 'Venice, quang cảnh Cầu Rialto, về phía Bắc, từ Fondamenta del Carbon' - một tác phẩm đồng hành với bức Rialto Bridge kể trên. Bức họa được bán với giá 26,7 triệu bảng tại Sotheby.  Đã không có nhà sưu tập nào từ nước Anh mua lại nó.


Venice, quang cảnh Cầu Rialto, về phía Bắc, từ Fondamenta del Carbon

Bức tranh được đặt hàng vào khoảng năm 1768 bởi một Ủy viên Quốc hội Anh là chủ đồn điền đường Jamaica, Chaloner Arcedeckne. Nó được truyền lại qua các thế hệ nhà Arcedeckne cho đến khi Edward Guinness, Bá tước thứ nhất của Iveagh, mua lại - nhiều bức tranh được trưng bày tại Kenwood ở phía bắc London - cũng được truyền lại qua các thế hệ gia tộc Guinness.

Giấy phép xuất khẩu bức tranh Rialto Bridge được hoãn lại đến tháng 7 nhằm tạo thời gian cho các nhà sưu tập tiềm năng trong nước.

Theo The Guardian