Kết quả đấu giá 'vượt qua đại dịch Covid-19': Thấy gì từ 6 phiên đấu giá nghệ thuật trực tuyến?

(Thethaovanhoa.vn) - Đấu giá tác phẩm nghệ thuật Vượt qua đại dịch Covid-19 đã kết thúc, tổng số tiền thu về ước tính hơn 500 triệu đồng. Tất cả số tiền này sẽ được trao tặng cho các y sĩ, bác sĩ hoặc cơ quan y tế đã tham gia phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả. Chương trình đấu giá trực tuyến này do Indochineart và báo An ninh Thủ đô đồng tổ chức từ 29/3 đến 12/4/2020 trên https://indochineart.vn.

Kết quả cụ thể như sau: Phiên 6 có 10/29 tác phẩm được đấu thành công, phiên 5 có 7/12, phiên 4 có 5/12, phiên 3 có 10/12, phiên 2 có 6/12, phiên 1 có 8/12. Vậy là bán 46/89 lượt tác phẩm, hơn 51%. Nhưng thực tế, phiên số 6 có đến 29 tác phẩm, vì bao gồm các tác phẩm đã giới thiệu tại các phiên đấu trước, mà chưa bán được. Cho nên con số ròng là bán được 46/60 tác phẩm, hơn 76%, một tín hiệu rất đáng mừng.

Hiệu ứng khá tích cực

Là họa sĩ tham gia chương trình này từ khá sớm, Nguyễn Minh (Minh phố) chia sẻ: “Đứng trước những vấn đề lớn của toàn xã hội, không chỉ có các cá nhân mà còn có các tổ chức ở nhiều ngành nghề cùng chung tay, nghệ thuật cũng không đứng ngoài điều đó. Nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng vẫn đang đồng hành cùng toàn xã hội để đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta đã thấy rất nhiều các tổ chức nghệ thuật, các họa sĩ đã và đang tham gia các dự án nghệ thuật xã hội như vẽ tranh cổ vũ các bác sĩ, tham gia đấu giá tranh ủng hộ dự án này kia... Mọi hoạt động đó đều xuất phát từ mong muốn góp thêm một lá chắn nhỏ để đẩy lùi Covid-19, bên cạnh đó thông qua hoạt động sẽ mang thêm tính cộng hưởng để lan tỏa tinh thần nghệ thuật đến cộng đồng”.

Đây là một chương trình ý nghĩa, không chỉ gắn kết các họa sĩ, mà còn gắn kết được cộng đồng với nhau, bởi trong chương trình còn có các nhà sưu tập, có báo giới, có công chúng yêu nghệ thuật dõi theo.

“Tên tuổi của các họa sĩ tham gia đã phần nào tạo nên được hấp dẫn cho phiên đấu giá. Bên cạnh đó, tại mỗi phiên đấu, sẽ xuất hiện các câu chuyện đằng sau mỗi tác phẩm, tôi nghĩ nó sẽ tạo được nhiều cảm xúc tích cực với người xem” - nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông lý giải từ đầu chương trình.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Mùa qua phố 02” (acrylic, 69xm x 69cm, 2018) của Nguyễn Minh

Quả thực vậy, thử lướt qua cộng đồng mạng, thấy hiệu ứng chung là khá tích cực, nhiều nơi đã chia sẻ, bình luận, động viên. Chương trình thu hút được sự ủng hộ tác phẩm của Phan Cẩm Thượng, Lý Trực Sơn, Đặng Tiến, Trần Hoàng Sơn, Trịnh Tuân, Khổng Đỗ Tuyền, Doãn Hoàng Lâm, Doãn Hoàng Kiên, Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Lộc, Nguyễn Minh, Phạm Khắc Quang, Nguyễn Thế Hùng, Thái Nhật Minh… Làm được những điều đó không hề đơn giản.

Chia sẻ với ban tổ chức, NSND Quốc Chiêm (Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội) nói: “Việc tổ chức các phiên đấu giá tranh trực tuyến như thế này là điều vô cùng thiết thực và ý nghĩa. Tôi chúc các phiên đấu giá trực tuyến mà các bạn thực hiện sẽ thành công vì đây là việc làm đáng quý và thực sự đáng trân trọng”.

Cách thức tổ chức hay

Đánh giá về khâu tổ chức đấu giá của Indochineart và báo An ninh Thủ đô, họa sĩ Nguyễn Lộc cho biết đây là một ý tưởng thiết thực. Anh nói: “Đã có nhiều họa sĩ tiếng tăm tham gia với nhiều tác phẩm đẹp, vậy là phiên đấu có uy tín và sức hút tự thân. Các nhà sưu tập thì khá quan tâm, tương tác và đấu giá thành công. Sự kiện tạo được sự lan tỏa tinh thần tốt cho cộng đồng và giá trị vật chất cụ thể để ủng hộ các y sĩ, bác sĩ”.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Lá chắn trắng” (lụa, 87cm x 67cm, 2020) của Nguyễn Lộc là một dấu ấn tại chương trình này

Tác phẩm Lá chắn trắng của Nguyễn Lộc được chọn làm ảnh bìa của chương trình này, bán đấu giá được 21 triệu đồng, nhà sưu tập tặng thêm 10 triệu đồng để ủng hộ vào quỹ chung.

“Indochineart là một tổ chức nghệ thuật khá chuyên nghiệp với sự cống hiến của các cá nhân tâm huyết, có chuyên môn và cách thức làm việc khoa học, minh bạch. Công chúng luôn cần từ những cá nhân hoặc tổ chức có đủ những năng lực, đủ uy tín và có sự ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng, từ đó hình thành sợi dây niềm tin cho công việc chung. Nhìn lại cách thức tổ chức của Indochineart và báo An ninh Thủ đô trong chuyện này, tôi thấy họ không chỉ là cầu nối của trái tim, mà còn dùng cả trách nhiệm, sự uy tín để làm cho chương trình được lan tỏa rộng rãi hơn” - họa sĩ Nguyễn Minh nói thêm.

Như Hà - Kiều Giang

Theo thethaovanhoa.vn